Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025, Hội chợ Mùa Thu tại Trung tâm triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) mang đến không gian mua sắm và trải nghiệm đậm sắc màu văn hóa Việt, thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách ghé thăm, khám phá, kết nối.
Sau 4 ngày tổ chức, khu trưng bày của Bộ NN-MT đã đón khoảng 15.000 lượt khách, cho thấy sức hút mạnh mẽ của các sản phẩm nông nghiệp thân thiện với môi trường.
Giữa không gian đa sắc văn hóa Việt tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Kim Quy (Đông Anh, Hà Nội), khu trưng bày của Bộ Nông nghiệp và Môi trường nổi bật với chủ đề xanh - sạch - hiện đại, thu hút đông đảo khách tham quan ngay từ những ngày đầu diễn ra Hội chợ Mùa Thu 2025.
“Khách đông từ ngày khai trương, đặc biệt buổi sáng từ 9 đến 12 giờ, người bán hàng như chúng tôi hầu như không có thời gian ngồi nghỉ. Mỗi ngày quầy của tôi bán được vài chục lít mật ong, doanh thu khoảng 10 triệu đồng, các loại nấm khô gói nhỏ tiêu thụ khoảng 3 - 5 triệu đồng/ngày. Khách đến tham quan, mua sắm thường xuyên hỏi về xuất xứ của sản phẩm”, quản lý quầy tại gian hàng của Bộ Nông nghiệp và Môi trường chia sẻ.
Câu chuyện của chị phản ánh sức sống của khu gian hàng, nơi hàng trăm sản phẩm OCOP 4 - 5 sao được trưng bày không chỉ để giới thiệu mà còn để người tiêu dùng trực tiếp thử nếm, tìm hiểu, trải nghiệm. Nhiều khách tham quan sử dụng mã QR để xem thông tin truy xuất nguồn gốc hoặc video giới thiệu quy trình sản xuất, thể hiện xu hướng tiếp cận sản phẩm nông nghiệp theo hướng hiện đại và minh bạch.
Khu gian hàng của Bộ Nông nghiệp và Môi trường trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025 có diện tích khoảng 200m². Gian hàng nhằm quảng bá, tôn vinh những thành tựu to lớn đã đạt được trong 80 năm phát triển của ngành thông qua trưng bày các sản phẩm xuất khẩu chủ lực, sản phẩm OCOP 4-5 sao; sản phẩm và mô hình 1 triệu hec-ta lúa chất lượng cao phát thải thấp; trình chiếu các phim tư liệu, clip quảng bá về ngành nông nghiệp.
Tại gian hàng, Ban tổ chức còn dành không gian để nghệ nhân trình diễn đồ uống trà, cà phê; cho khách thăm quan trải nghiệm các sản phẩm OCOP tiêu biểu.
Khu gian hàng của Bộ Nông nghiệp và Môi trường được thiết kế theo không gian mở, như một cửa sổ quan sát toàn cảnh hệ sinh thái nông nghiệp: từ sản phẩm OCOP đặc sắc vùng miền, các mô hình HTX tiêu biểu, đến khu vực trình diễn công nghệ – chuyển đổi số nông nghiệp, và không gian trải nghiệm dành cho khách tham quan. Không gian mở giúp người xem có cái nhìn toàn diện hơn về quá trình chuyển đổi của nông nghiệp Việt Nam từ sản xuất truyền thống đến ứng dụng công nghệ cao.
Tại khu OCOP và đặc sản vùng miền, nhiều khách tham quan bị “giữ chân” bởi câu chuyện đằng sau các sản phẩm, với mỗi sản phẩm là một câu chuyện, một hành trình. Du khách đến từ Bắc Ninh đã nhận xét: “Tôi thấy đến với hội chợ Mùa thu, không chỉ là nơi mua sắm mà còn là dịp để mọi người hiểu hơn về văn hóa và con người Việt Nam. Từ những món quà quê giản dị như rượu cần, mắm ruốc, cho đến những sản phẩm OCOP được đầu tư bài bản, tất cả đều thể hiện tinh thần sáng tạo và tự hào dân tộc Việt”.
Các sản phẩm OCOP nổi bật tại gian hàng Bộ Nông nghiệp và Môi trường.Khác với các khu thương mại thuần túy, gian hàng của Bộ Nông nghiệp và Môi trường được bố trí theo chủ đề “dòng chảy nông nghiệp xanh”, kết nối liền mạch giữa khu OCOP vùng miền với khu trình diễn công nghệ mới. Tại đây, khách tham quan có thể quan sát drone phun thuốc trừ sâu, mô hình bản đồ số GIS về vùng trồng lúa phát thải thấp hay công nghệ blockchain trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm; thực thể các sản phẩm, số liệu trực quan kết hợp với phim tương tác, trưng bày bản đồ số ngành (GIS, chuyển đổi số); trưng bày các công nghệ mới, giải pháp sáng tạo trong nông nghiệp (AI, IoT, blockchain...).
Nhiều khách tham quan đánh giá cao cách tổ chức của gian hàng. Một khách tham quan tại gian hàng đã nhận xét: “Cách bài trí và giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ khá thu hút, tôi cũng có thử trải nghiệm các dịch vụ thông tin ở đây để biết thêm về sản phẩm. Nhiều khách mua hàng như tôi đều quan tâm đến xuất xứ của sản phẩm nên thông tin rõ ràng thế này giúp khách rất yên tâm”.
Phát biểu tại Hội chợ, Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, đơn vị được Bộ Nông nghiệp và Môi trường giao chủ trì triển khai gian hàng cho biết: mục tiêu của không gian trưng bày là đưa nông nghiệp đến gần công chúng hơn, tạo cầu nối giữa sản xuất, công nghệ và tiêu dùng. “Mỗi sản phẩm ở đây đều gắn với giải pháp xanh, với công nghệ hoặc mô hình sản xuất tuần hoàn. Chúng tôi muốn công chúng thấy nông nghiệp hiện nay không chỉ có cày, cuốc mà là ngành năng động, sáng tạo và gắn chặt với công nghệ cao, năm 2025 chúng tôi giới thiệu các mô hình kinh tế gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn các mô hình khoa học công nghệ phục vụ cho sản xuất, chế biến nổi bật trong ngành cùng các sản phẩm OCOP 4-5 sao, các sản phẩm nông sản xuất khẩu chủ lực".
Bên cạnh hoạt động trưng bày, gian hàng còn trình chiếu các phim tư liệu, clip quảng bá về 80 năm phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam, đồng thời giới thiệu các công trình khoa học, sản phẩm chuyển đổi số và giải pháp giảm phát thải trong sản xuất. Nhiều doanh nghiệp trẻ, hợp tác xã và sinh viên ngành nông nghiệp cũng đến tham quan, tìm hiểu cơ hội ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến và truy xuất nguồn gốc.
Đặc biệt, đến với gian hàng, người dân còn được tiếp cận các tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật về giống vật tư; công nghệ sản xuất, chế biến, cơ giới hóa; sản phẩm nghiên cứu khoa học tiêu biểu của ngành nông nghiệp và môi trường về công nghệ mới, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số (drone phun thuốc trừ sâu, các giống cây, các công trình khoa học trong trồng trọt và chăn nuôi, bảo vệ môi trường, lâm nghiệp...).
Bên cạnh đó, khu gian hàng Bộ Nông nghiệp và Môi trường còn dành không gian để nghệ nhân trình diễn đồ uống (trà, càphê); cho khách tham quan trải nghiệm, thử nếm các sản phẩm OCOP tiêu biểu, trong đó tập trung vào các sản phẩm đồ uống (trà, cà-phê, trà thảo mộc...), sản phẩm thực phẩm chế biến; một số loại bánh cổ truyền.
Gian hàng là nơi tạo cơ hội tốt để các địa phương, doanh nghiệp, làng nghề, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, cải thiện quy trình, đổi mới sáng tạo nhằm định hướng và chuyển đổi theo mô hình sản xuất xanh, giảm phát thải cải thiện môi trường…
Hội chợ Mùa thu 2025 không chỉ mang lại lợi ích kinh tế to lớn đối với doanh nghiệp, mà còn góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, khơi dậy niềm tự hào về sản phẩm quê hương. Với mỗi gian hàng là một câu chuyện về mỗi vùng đất, con người, nghề truyền thống và nỗ lực gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc trong thời đại mới. Sau 3 ngày diễn ra Hội chợ Mùa Thu, gian hàng đã đón tiếp hơn 15.000 lượt khách và người dân tham quan, trải nghiệm. Gian hàng của Bộ Nông nghiệp và Môi trường là một trong những điểm nhấn của Hội chợ Mùa Thu 2025, góp phần lan tỏa thông điệp về nền nông nghiệp Việt Nam xanh, sạch, sáng tạo và hội nhập.